GOOGLE ADS VÀ SEO – CÁI NÀO TỐT CHO MARKETING CỦA BẠN?
Google Ads và SEO là thành phần chính của Search Engine Marketing (SEM) và là một công cụ hiệu quả nhất khi bạn muốn tiếp thị thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Cả 2 đều có tính tương đồng về kết quả nhưng có rất nhiều điểm khác biệt mà bạn cần quan tâm. Trong nhiều chiến dịch marketing online tùy biến, có thể bạn sẽ phải sử dụng cả 2 để đạt được những hiệu quả bạn mong muốn, ứng với mục tiêu kinh doanh của bạn. Ở bài viết này chúng ta cùng phân tích giữa Google Ads và SEO cái nào tốt cho chiến dịch làm marketing online của bạn. Sử dụng 2 công cụ này như thế nào cho phù hợp.
Bài viết bạn nên tham khảo:
- SEO là gì?
- Dịch vụ SEO Website chuyên nghiệp
1. Google As là gì?
Nếu bạn là người mới bước vào tiếp thị số (digital marketing) thì chắc chắn bạn sẽ nghe mọi người nói nhiều về PPC và Ads thêm và nhiều từ khác như CPC, bids và các chiến dịch chạy quảng cáo, giá đấu thầu…và nhiều thứ nữa bạn chưa biết và rõ về nó. Đừng lo, có thể nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này
Google Ads là một nền tảng quảng cáo thuộc sở hữu của Google. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng nền tảng này để xác định vị trí quảng cáo của họ trong các trang kết quả tìm kiếm Google, trong các sản phẩm của Google (YouTube, Gmail vv) và hàng ngàn các trang web khác mà tham gia vào chương trình Ads như các nhà xuất bản (đó còn được gọi là Google Adsense)
Ví dụ khi bạn truy cập vào trang Web Ảnh đẹp này sẽ thấy quảng cáo của Google xuất hiện. Như vậy trang Web anhdep3.com đó đã tham gia vào quảng cáo Ads với tư cách là nhà xuất bản quảng cáo (Adsense), còn những quảng cáo hiển thị ở trên trang anhdep3.com đó là mua Google Ads.
– Như hình ảnh ở trên, hiện tại Google tìm kiếm phân biệt khá rõ ràng hiển thị của những website mua Google Ads (Có chữ Quảng Cáo hoặc QC ở Google Việt Nam)
2. SEO là gì?
SEO ( Viết tắt từ Search Engine Optimization ) được hiểu là giải pháp tối ưu website để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web. Bên cạnh đó, áp dụng thêm các phương pháp Marketing online khác cũng là 1 phần trong SEO vì chúng giúp thứ hạng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông dụng như Google, Facebook…
Theo nhiều giới chuyên môn nhận định rằng, SEO từ khóa là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Khi SEO từ khóa, có thể lựa chọn giữa 2 phương án SEO hoàn toàn khác nhau : Chọn từ khóa Tiếng Việt có dấu hoặc từ khóa Tiếng Việt không dấu.
Bên cạnh đó, còn nhiều hình thức SEO khác nhau như :
SEO ảnh : Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
SEO Clip : Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.
SEO Google Map (Local SEO) : Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.>
SEO App Mobile : Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
Ngoài ra, còn một số hình thức SEO quan trọng khác như : SEO tin tức, SEO Bing, SEO Facebook…
3. So sánh giữa Google Ads và SEO
Bây giờ chúng ta hãy thử so sánh những điểm khác nhau và điểm tương đồng giống nhau giữa Google Ads với SEO:
- Ads là dành cho các trang web của Google và trang web sử dụng Google Adsense trong khi nguyên tắc SEO được áp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm.
- Truy cập từ Ads được trả tiền trong khi truy cập từ SEO là miễn phí (Đây là thông tin chung tuy nhiên chúng tôi sẽ giải thích trong bài khác lý do tại sao nó không phải là hoàn toàn chính xác)
- Quảng cáo Ads xuất hiện ở phía trên và bên phải của Google Search và theo một số điều kiện (đấu giá cạnh tranh được), bạn có thể nhận được một trong những vị trí quảng cáo nhưng với SEO bạn phải làm việc khó khăn hơn nhiều để có được một trong những vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Ads là xuất hiện vị trí TOP ngay lập tức thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập nhắm tới mục tiêu bạn quảng cáo trong khi với SEO bạn cần rất nhiều thời gian hơn (đặc biệt là cho các trang web mới) để có được thứ hạng tốt và truy cập ổn định.
- Với Ads là dễ dàng tính toán hơn chi phí và doanh thu hơn trong khi với SEO là khó khăn hơn vì có rất nhiều yếu tố trong quá trình làm chiến dịch SEO bị thay đổi ảnh hưởng tới chi phí và doanh thu.
- Khi bạn ngừng chiến dịch ads, lượng truy cập đến Website của bạn cũng dừng lại nhưng một khi bạn bắt đầu nhận được lưu lượng tự nhiên với SEO thì lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục lâu dài.
- Với Ads, bạn có thể nhắm mục tiêu nhiều từ khóa cùng một lúc trong khi với SEO bạn cần phải tập trung trước vào một vài từ khóa cho kết quả tốt nhất. Sau đó bạn có thể mở rộng dần từ khóa ra nhiều hơn với thời gian làm những từ khóa mở rộng ngắn hơn trước.
Và theo kinh nghiệm của những người làm Marketing Online thống kê lại, đã đánh giá và phản hồi với Horse Digital 1 số vấn đề:
» Giá trị của người truy cập:
– Theo nghiên cứu thực tế khách hàng sẽ click vào kết quả tự nhiên chiếm khoảng 65% và 35% click vào quảng cáo adword.
– SEO lượng Click tiềm năng hơn, bởi Google Ads còn có những lượng Click ảo (Tức các đối thủ cạnh tranh Click để làm tụt vị trí top từ khóa).
=> Vậy giá trị của Click thì SEO lợi hơn.
» SEO và Google Ads cái nào rẻ hơn?
– Google Ads: Bạn phải trả tiền cho Google theo từng Click nên lượng người truy cập vào trang web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho Google cũng tăng theo. Ngoài ra các từ khóa cạnh tranh phải phải đặt giá cao thì mới đạt Top cao, tức phí trả cho mỗi Click sẽ giao động tùy từng từ khóa.
– SEO: Mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên theo thời gian.
=> Vậy xét về tính lâu dài thì SEO rẻ hơn nhiều.
» Thời gian cho SEO và Google Ads
– SEO: thời gian đẩy từ khóa lên TOP từ 2 – 6 tháng từ từng mức độ cạnh tranh của từ khóa.
– Google Ads: Chỉ cần 5 phút quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm.
=> Vậy: Google Adws lợi hơn về mặt thời gian.
» Lợi ích vượt trội của SEO so với Google Ads:
– Tầm ảnh hưởng của SEO: Khi website đã được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa dài (từ khóa tiềm năng) và các từ khóa các trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo.
– Còn với Google Ads: Chỉ ảnh hưởng đến duy nhất đến URL được quảng cáo, các trang khác cùng Domain có tầm ảnh hưởng rất ít.
4. Cái nào tốt cho Marketing của bạn?
Cách đây 3 năm, khi chúng tôi bắt đầu ra những giải pháp SEO tự nhiên, mục tiêu chính trong các chiến dịch tiếp thị internet của chúng tôi là để giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Điều này vẫn còn là mục tiêu chính của chúng ta ngày hôm nay nhưng trong những năm qua từ kinh nghiệm của chúng tôi làm việc với khách hàng trong những lĩnh vực khác nhau, chúng tôi nhận ra rằng các chủ doanh nghiệp đôi khi cần kết quả nhanh hơn và trực tiếp hơn nên đã nghĩ tới và sử dụng Ads cho lúc cần thiết đó.
– Ads chỉ có ưu điểm lớn nhất là đáp ứng được ngay kết quả vị trí hiển thị TOP của bạn cần, qua đó cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho những lần truy cập từ Ads ấy, nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả thì đó là lời giải thích cho chiến dịch bạn sử dụng thành công, chi phí đó là hiệu quả.
– Ads thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay mục tiêu truy cập qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng đầu hoạt động công ty. Cũng có thể coi đó là 1 cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kết hoạch làm marketing của họ.
Các ý kiến ở trên là đúng, nếu bạn sử dụng Ads 1 cách thông minh và cẩn thận. Nếu bạn không có kiểm soát và giám sát chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Ads, thì khả năng % bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.
5. Đừng quên SEO
Ngay cả khi bạn sử dụng Ads cũng đừng bao giờ quên SEO. Bạn có 1 ý tưởng, nó rất có khả năng thu lợi trong thời gian 10 ngày, hoặc 1 tháng tới thì hãy dùng Ads vì nó nhanh hơn. Trong thời gian đó, bạn cũng nên bắt đầu làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội cho bạn kết quả tốt hơn, thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó. ? điều này chắc chắn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.
– Tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm và nhận được lượng truy cập tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.
6. Có nên sử dụng Ads và SEO cùng 1 lúc?
Đây cũng là câu hỏi của 1 số anh chị khi cần Horse Digital tư vấn về kỹ thuật phục vụ cho marketing. Câu trả lời ở đây là có:
Một số người lập luận rằng khi bạn nhận được lưu lượng truy cập từ SEO bạn không cần phải sử dụng ads nhưng đây là một cách tiếp cận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có thứ hạng vị trí TOP tốt, bạn vẫn có thể sử dụng Ads để được tiếp cận nhiều hơn cho cùng một từ khóa. Bạn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch Ads của bạn và nếu họ có lợi nhuận thậm chí bạn có thể tăng ngân sách của bạn cho một chiến dịch cao hơn. Điều lưu ý ở đây là bạn vẫn theo sát được Ads và vẫn phải thấy nó đem lại hiểu quả làm tăng doanh thu cho bạn.
7. Vậy SEO và Ads, cái nào tốt nhất cho marketing?
Cả 2 bạn à, hãy sử dụng khôn ngoan và cần thiết. Ads thường chiếm ưu thế cho bước khởi đầu để có được lượng truy cập ngay, song song với bước khởi đầu bạn cũng cần phát triển SEO ngay. Về 1 chiến lược lâu dài, SEO đem lại cho bạn tính bền vững và hiệu quả dài. Trong mỗi chiến lược marketing, chúng tôi luôn đưa ra những điều giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp qua đó giúp bạn lựa chọn vững chắc hơn kế hoạch làm online của mình.
Kết luận
Ads và SEO không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả. Lời khuyên là bạn dùng ads nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.
Alcohol And Keflex [url=http://kamagpills.com][/url] Retin A No Script Cephalexin And Laying In The Sun Buy Kamagra In London