Hôm nay mình sẽ viết về 1 chủ đề khá thú vị về 1 công đoạn khởi đầu khi làm website, blog kinh doanh, kiếm tiền. Đó là nên chọn & đặt tên domain như thế nào cho đúng để cảm thấy hài lòng phát triển website lâu dài
Nhưng nếu bạn muốn nó thực sự là đứa con tinh thần, muốn website bạn là 1 thứ gì đó khiến bạn “phải tâp huyết đầu tư công sức và chất xám”, thì ngay cả khi việc đặt tên domain cũng là 1 công đoạn mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.
xem them: tên miền hay domains là gì
Domain là gì và chọn đuôi domain.
Mỗi domain đều có các đuôi như .com, .net,…thì bạn sẽ sử dụng loại đuôi nào ?
- Đuôi .COM là phổ biến, chuyên nghiệp, nhiều người sử dụng nhất, nên bạn hãy ưu tiên loại đuôi này đầu tiên. Tuy nhiên các tên miền ngắn & đẹp của loại này đang khan hiếm dần.
- .NET + .ORG cũng là 1 sự lựa chọn thích hợp nếu domain .COM đã bị người khác mua.
- .IO là loại domain “sang chảnh”, dễ nhớ đang được các startup công nghệ rất ưa chuộng, nhưng nó khá đắt.
- Nếu bạn làm trang web tiếng Việt, có thể chọn domain .VN, .COM.VN, tuy nhiên thủ tục hơi rắc rối, bạn hãy vẫn nghĩ tới việc chọn .COM, .NET, .ORG đầu tiên.
- Nếu bạn làm website, dịch vụ liên quan tới giáo dục ở Việt Nam, có thể cân nhắc chọn domain .edu.vn vì nhìn sẽ tin tưởng hơn, edu là tượng trưng cho giáo dục.
- ….Ngoài ra còn có rất nhiều loại domain khác như .BLOG, .SHOP, .CLUB, .STORE, .CC…tuy nhiên nó không được phổ biến cho lắm, nhìn nó rất lạ, và ít người dùng.
Ok, nếu bạn không làm gì liên quan tới giáo dục, hãy tìm domain .COM đầu tiên, nếu .COM không còn, hãy tìm domain .NET, và ORG.
Ngoài ra, nếu bạn làm blog về công nghệ, có thể cân nhắc chọn domain .IO (Vì còn rất nhiều tên ngắn + đẹp). Còn làm về mảng giáo dục ở Việt Nam, có thể lựa chọn domain .VN, EDU. Cũng có nhiều tên đẹp. (Chú ý vẫn ưu tiên .COM, .NET, .ORG hơn)
Mua domain ở đâu ?
Mua ở những nơi cung cấp domain uy tín
Dưới đây là 1 số trang web uy tín mà bạn có thể mua domain :
- Namecheap
- shoop.vn
- Godaddy
- iPage
- Name.com
- ……
Tên domain có là tiêu chí SEO không ?
Nhiều bạn tìm các từ khóa trên Google, luôn thấy domain .COM xuất hiện phổ biến ở vị trí đầu tiên và cho rằng domain .COM dễ SEO nhất, điều này không hoàn toàn chính xác.
Google chỉ dựa vào “độ mạnh của domain” để xếp hạng từ khóa, mà độ mạnh này sẽ được biểu thị bằng “quá trình phát triển website đó”. Còn ban đầu, mọi domain đều được đánh giá như nhau, quan trọng là bạn sẽ làm gì với domain đó để lên TOP.
Domain .COM xuất hiện nhiều trên TOP là domain này được dùng nhiều, phổ biến nên bạn sẽ thấy nó nhiều, đơn giản là vậy.
Tuy nhiên bạn KHÔNG NÊN chọn những domain miễn phí, rẻ tiền (.TK, .INFO, .BIZ,…) vì 1 vài lý do :
- Phần lớn nội dung từ những domain rẻ tiền là nội dung rác (Người dùng đăng ký để test hoặc phát triển nội dung lởm) => 1 lượng lớn nội dung từ những domain này bị chặn/phạt bởi Google => Google có thể sẽ ưu tiên sau những domain loại này(Theo mình phỏng đoán)
- Nhìn không chuyên nghiệp, không phù hợp để phát triển lâu dài.
- Việc đặt domain như bạn đặt tên cho đứa con tinh thần, tại sao ko đầu tư 1 chút để nó có cái tên đẹp hơn ?
Các dạng domain phổ biến.
Trước khi hướng dẫn cho bạn cách chọn domain, thì mình sẽ nêu lại 1 vài dạng domain phổ biến mà bạn gặp thường xuyên trên mạng, mình sẽ chia nó làm 4 loại domain như sau :
Domain chứa toàn bộ tên từ khóa
diadiemanuong.com, muabandienthoai.com.vn, daotaoseo.com là những domain dạng này. Domain dạng này có tên tiếng Anh là EMD (Exact Match Domain), có nghĩa là tên domain chứa luôn từ khóa cần SEO, và người làm website luôn nghiên cứu từ khóa cần SEO trước khi quyết định chọn tên domain, những từ khóa này thường có lượng tìm kiếm lớn.
4-5 năm trở về trước, khi domain chứa từ khóa là 1 yếu tố mà nhiều chuyên gia cho rằng ảnh hưởng nhiều đến kết quả tìm kiếm thì rất nhiều người đã quyết định chọn những domain như thế này. Tuy nhiên 1-2 năm trở lại đây thì nhiều trang lớn đã phải đổi domain vì nó ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu khó phát triển.
Domain chứa 1 phần từ khóa.
Là domain như của mình : shoop.vn, hay brand lớn như dienmayxanh.com, thegioididong.com. Domain này chứa 1 phần là head keyword, phần còn lại là 1,2 từ gì đó không có trong từ khóa cần SEO mà chỉ nói lên bao trùm, quy mô, hoặc 1 cái tên gì đó có sức gợi nhớ cho khách hàng.
Domain này có tên gọi tiếng Anh là PMD (Partial Match Domain). Xét về tiềm năng phát triển thương hiệu thì domain dạng này có thể xây dựng thương hiệu tốt hơn so với Exact Match Domain. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới có rất nhiều thương hiệu lớn dạng domain như thế này và nó ra đời khá lâu rồi.
Domain mang thương hiệu cá nhân.
Nếu bạn làm MMO, marketing online có lẽ bạn đã từng ghé thăm 1 số blog có xếp hạng cao như thachpham.com, lamnguyenz.com, ninhdon.com,…Đây đề là những trang web, blog lấy tên domain chính là người tạo ra blog đó.
Domain dạng này có tên nước ngoài là PDM (Personal Domain Name), dùng để build thương hiệu cá nhân rất tốt. Ngoài ra nếu bạn lấy thương hiệu cá nhân làm tên 1 thương hiệu công ty lớn nào luôn thì cũng thể sử dụng domain dạng này. Chắc bạn không thể ko biết đến mcdonalds.com hay louisvuitton.com
Domain thương hiệu business.
shoop.vn, AccessTrade.com hay DGM.vn đều là những domain thương hiệu, tên tiếng Anh là BDN (Branded Domain Name). Các thương hiệu lớn sẽ xây dựng tầm ảnh hưởng của mình đối với khách hàng để khi ai đó nhắc đến AccessTrade người ta sẽ biết ngay đó là 1 Affiliate Platform tại Việt Nam, hay nhắc tới DGM thì là 1 trung tâm dạy SEO.
Domain thương hiệu là 1 lựa chọn hàng đầu của các startup lớn nhỏ hiện tại, bời vì ưu điểm và tiềm nằng của nó là rất lớn.
xem thêm: Cần những gì khi thành lập một website kinh doanh
Có nên sử dụng domain chính xác từ khóa ?
Bạn đã được biết về 4 loại domain, vậy nên chọn loại domain nào cho website của bạn, mình sẽ phân tích lần lượt và đưa ra lời khuyên cho từng loại, dựa vào công việc, quy mô cũng như dự định của bạn như thế nào.
Từ khóa trong domain đã không có ý nghĩa trong SEO
Như mình đã đề cập, 4-5 năm về trước thì các chuyên gia SEO cho rằng domain chứa từ khóa rất có lợi cho SEO. Từ đợt cập nhật 2015 trở đi thì điều này đã không còn đúng nữa, domain chứa từ khóa đã không còn ảnh hưởng tới SEO.
Như vậy việc đặt từ khóa chứa trong domain với loại EMD để hỗ trợ SEO dường như là vô ích.
Mục tiêu của Google tập trung xếp hạng chính xác dựa theo chất lượng nội dung, và hàng trăm thuật toán khác cũng nhằm mục đích chính là xem nội dung của website có tốt hay không ?
Từ khóa chứa trong domain có nhiều điểm yếu.
Mình lấy ví dụ 1 website có tên là thietkewebgiarenhat.com, có từ khóa thiết kế web giá rẻ nhất ở domain, thì domain này nói lên trang web làm dịch vụ thiết kế web.
Nhưng trong tương lai nếu chủ website phát triển được công việc, muốn làm thêm 1 số dịch vụ như chạy Facebook Ads, hay marketing tổng hợp, quản lý website thì việc sử dụng domain này đã không còn hợp lý nữa. Vì tên domain chỉ bao gồm 1 lĩnh vực đó là thiết kế website.
Như vậy, tiềm năng phát triển thương hiệu của loại EMD là rất thấp. Khi khách hàng nhìn vào domain thì chỉ biết là bạn làm 1 loại dịch vụ hay bán 1 loại sản phẩm nào đó là cốt lõi, và xem những thứ khác là phụ.
Domain chứa 1 phần từ khóa thì sao ?
Bạn có thể chọn domain này, nhưng LUÔN ƯU TIÊN 1 phần từ khóa phải là từ khóa lĩnh vực lớn, chẳng hạn của mình là kiếm tiền, dienmayxanh là điện máy,…
Còn ví dụ bạn đặt kiểu tulanhxanh.com hay maygiatxanh.com,…thì nó sẽ bị giới hạn y như loại EMD ở trên.
Việc đặt tên domain dạng này có ưu thế đó là khi độc giả/khách hàng vào website hay blog của bạn, họ nhìn tên domain thôi là đã biết lĩnh vực chính mà bạn đang phát triển và có 1 niềm tin sâu xa khi tìm kiếm trên Google : “Mình đã vào đúng chỗ rồi”
xem thêm: Bạn nghĩ kinh doanh online là gì ?
Nghĩ lớn làm lớn thì luôn chọn domain thương hiệu.
Điều này chắc bạn cũng nhận ra, khi bạn tìm mua mặt hàng gì thì thường tìm đến các trang web có cụ thể thương hiệu riêng hơn là những trang web tràn lan khác, những trang web có thương hiệu riêng thì domain của họ thường chính là tên thương hiệu của họ.
Các startup lớn nhỏ trong thời điểm hiện tại họ luôn chọn những brand domain dễ nhớ, ngắn gọn cho dịch vụ, sản phẩm của họ. Nếu bạn làm sản phẩm theo tổ chức, nhóm thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo.
Còn nếu bạn xây dựng 1 thương hiệu cá nhân, lấy uy tín cá nhân ra để bán hàng, thì Personal Domain Name là 1 sự lựa chọn thông minh.
Trong việc kiếm tiền affiliate marketing thì việc dùng Personal Domain Name là 1 sự lựa chọn thông minh, đó là lý do vì sao bạn có thể thấy nhiều người nổi tiếng luôn dùng tên của họ để đặt tên domain luôn.
“Personal” cũng là 1 chiến thuật làm affiliate hiệu quả, vì không phải bạn đang bán hàng, mà bạn đang giới thiệu mặt hàng/dịch vụ đến với người khác. Người đọc sẽ tin vào cá nhân trải nghiệm, có kiến thức về mảng đó hơn là đọc những bài quảng cáo của nhãn hàng.
Bạn có thể tìm hiểu kỹ năng cá nhân hóa trong affiliate marketing để tìm hiểu thêm.
Lựa chọn của mình ?
Vậy nếu như mình chọn domain để phát triển website thì lựa chọn của mình là ? Như đã đề cập ở trên, nếu được chọn domain trong 1 số hướng đi phát triển business thì mình sẽ chọn như sau :
- Nếu thành lập công ty, bán sản phẩm vật lý hay sản phẩm số với quy mô 2-3 người trở lên : Brand Domain Name, nghĩ ra 1 cái tên riêng biệt, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, dễ phát âm.
- Nếu làm theo cá nhân, bán sản phẩm do chính mình tạo ra, hay làm affiliate từ những công cụ mình đã qua sử dụng hay làm affiliate cho những sản phẩm ở 1 ngách nào đó : Sử dụng Personal Domain Name hoặc Partial Match Domain
- Xây dựng thương hiệu cá nhân, kiếm tiền với blog luôn ưu tiên Personal Domain Name hoặc cũng sử dụng Partial Match Domain như mình.
Đặt tên domain và thương hiệu cùng lúc.
Hai công việc quan trọng này bạn nên làm đồng thời với nhau, khi nghĩ ra tên gì hay là kiểm tra domain xem nó còn không luôn,
xem thêm: Điểm danh những lợi ích mà một website mang lại cho công ty , doanh nghiệp
Domain .COM luôn ưu tiên hàng đầu.
Đầu tiên hãy tưởng tượng bạn đang kinh doanh bom nguyên tử và có 1 domain bomnguyentu.net vì domain .COM đã bị mua mất, lúc mua domain thì bạn thấy thằng .COM chưa làm gì với cái domain, và nghĩ nó chỉ mua chơi vậy thôi.
Tuy nhiên 3 năm sau bạn đang phát triển website rất tốt, bán được rất nhiều bom nguyên tử, thì giật mình khi thấy 1 domain bomnguyentu.com đang làm rất chuyên nghiệp và đi lên rất nhanh, 1 phần là nó quảng bá mạnh, 1 phần là hưởng lợi từ bạn.
.COM luôn chuyên nghiệp hơn, và với người tiêu dùng, phần lớn trong đầu họ đã định sẵn : Trang nào .COM mới là trang chính, những trang còn lại là trang con của trang .COM hoặc là trang lởm.
OK như vậy bạn đã tự tạo cho bạn 1 điểm trừ rất lớn khi xét về mặt cạnh tranh online.
Đây là 1 tư duy dài hạn khi phát triển domain của bạn. Thứ nhất nếu domain .COM của bạn bị 1 ai khác mua mất thì sẽ rất gây nhầm lẫn với khách hàng trong tương lai.
Không gây nhầm lẫn với thương hiệu khác.
Hãy đặt tên thương hiệu của bạn duy nhất, tìm hiểu kỹ về tên bạn chọn xem đã có ai làm chưa để tránh gây nhầm lẫn cũng như các vấn đề về trademark, copyright có thể xảy ra nếu bạn phát triển rộng.
Đặc biêt đừng đụng chạm thương hiệu lớn, đừng nghĩ bạn bé tí tẹo mà họ chẳng thèm đụng tới
Càng ngắn càng tốt, dễ viết, dễ đọc, dễ nhớ.
Nếu bạn muốn xây dựng website và phát triển 1 cách chuyên nghiệp, bạn nên lên google tìm về những hướng dẫn về đặt tên cho thương hiệu, nó có ảnh hưởng khá lớn đến việc tạo ấn tượng cho khách hàng, hoặc đi vào tiềm thức khách hàng 1 cách vô hình.
Kết luận
hãy chọn cho mình tên miền phù hợp ngay hôm nay. ngắn ngọn dễ nhớ chuẩn SEO . luôn là .COM , không gây nhầm lẫn.
chúc bạn khinh doanh thành công với tên miền đã chọn
buy generic accutane uk Buy Propecia Inexpensive [url=http://sildenafbuy.com]viagra prescription[/url] Buy Orlistat Usa No Prescription Viagra Tablet Price Propecia En Falta